Qua xem xét 5 phương án thiết kế mô phỏng hình tượng về “vỏ sò”; “dòng chảy thời gian”; “cổng vàng”; “âm dương ngũ hành” và “khung xương” do Tập đoàn Sun Group đưa ra, Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch thành phố đã thống nhất chọn phương án "Vỏ sò" cho cầu đi bộ bắc qua sông Hàn, ở vị trí từ vòng xoay đường Đống Đa tại bờ Tây nối qua đường Trần Hưng Đạo ở bờ Đông.

5 thiết kế đều đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cơ bản: bề rộng mặt cầu 4 - 6m; chiều dài khoảng 490m; tĩnh không thông thuyền 7,5m (tương đương cầu Rồng, cầu Sông Hàn); luồng tàu đảm bảo chiều ngang 50m và vùng đệm mỗi bên khoảng 30m (tổng cộng luồng tàu từ 110 - 120m); chiều cao mặt cầu so với vỉa hè bờ sông Hàn là 12m (cầu Rồng 12,12m, cầu Trần Thị Lý 11,7m)...

Tuy nhiên, phương án cầu "Vỏ sò" với ý tưởng thiết kế là sự kết hợp của hình tượng các con sóng nhấp nhô và những vỏ sò mang nét đặc trưng của một thành phố biển. Chiều cao từ bản mặt cầu đến đỉnh mái từ 7 - 10m. Mái vòm là các hình vỏ sò bằng khung thép lợp panel kính và nhựa để che mưa, nắng cho khách đi bộ trên cầu. Khoảng cách giữa các mái vòm là 60m. Tại các vị trí có mái che, bản mặt cầu được mở rộng và có bố trí ghế ngồi để ngắm cảnh.

Đặc biệt, ở phía bờ Tây, sẽ tạo một đảo công viên nhô ra sông khoảng 40 - 50m có diện tích 1.500m2, sức chứa 500 - 700 người. Ở giữa sông, gần bờ Đông, sẽ tạo thêm một đảo diện tích khoảng 600m2 phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, ngắm cảnh, thưởng thức ẩm thực, xem trình diễn pháo hoa, tổ chức biểu diễn ca nhạc và các hoạt động văn hoá khác với sức chứa khoảng 300 người...

Thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông HànLãnh đạo thành phố đánh giá phương án thiết kế “vỏ sò” có hình dáng kiến trúc độc đáo, không trùng lắp với các hình thức kiến trúc dây văng của các cây cầu lân cận trên sông Hàn. Thiết kế uốn cong bản mặt cầu theo phương đứng và phương ngang đảm bảo tĩnh không thông thuyền, đảm bảo tầm nhìn cho khách đi dạo trên cầu có thể nhìn được nhiều hướng và tạo sự mềm mại cho cây cầu phù hợp với sự mềm mại của dòng sông..Bí thư Thành uỷ Nguyễn Bá Thanh cho rằng, đảo nổi giữa sông được thi công bằng phương pháp đóng cọc nên không cần quan ngại tốc độ dòng chảy của sông Hàn. Vấn đề là đảo này cần được hình thành theo hình dáng một trái tim "ngược" để rẽ nước từ thượng nguồn xuống sang hai bên thay vì đón nguyên dòng chảy vào mình. Mặc khác, cũng không cần nâng thêm tĩnh không thông thuyền của cầu vì sông Hàn là sông cấp 3, tĩnh không theo phương đứng 7m là thoả mãn quy chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Bí thư thống nhất với ý kiến mở rộng mặt cầu lên 10 - 11m, bởi "mặt cầu to quá thì không ra cầu đi bộ, nhưng nhỏ quá, thanh mảnh quá sẽ không đáp ứng được lượng người lên cầu đông, nhất là vào ban đêm. Cầu đi bộ nhưng cũng có luồng tuyến cho xe đạp, xe đẩy hỗ trợ người khuyết tật”.

Mặc dù phương án thiết kế kiến trúc dự án cầu đi bộ qua sông Hàn được lựa chọn nhưng các sở, ngành liên quan cùng chủ đầu tư sẽ tiếp tục điều chỉnh, bổ sung để hoàn thiện hơn đồ án trước khi triển khai thực hiện.

Tin tức & sự kiện liên quan